Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ được đầu tư theo hình thức BOT

.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ được đầu tư theo hình thức BOT
Anh Hùng - 12:45 07/02/2018
Tweet
(VNF) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý chủ trương đầu tư đoạn đường từ Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Lạng Sơn và ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ được đầu tư theo hình thức BOT
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, thực hiện bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.

Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tín dụng đối với dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, 43km đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quyết định đầu tư ngày 14/6/2016 với tổng mức đầu tư khoảng 8.743 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của ADB do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2019.

Tuy nhiên, do gặp những vướng mắc về thủ tục pháp lý, nhất là phương án tài chính của dự án do VEC trình Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chưa được thống nhất và thông qua, khiến dự án khó hoàn thành theo kế hoạch, ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thành đồng bộ toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hữu Nghị vào năm 2020.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc giao nhà đầu tư nghiên cứu, tính toán phương án chuyển đổi hình thức đầu tư đoạn tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng từ nguồn vay ADB sang đầu tư bằng nguồn vốn BOT đảm bảo hiệu quả cho toàn tuyến cao tốc.

Mặt khác, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ được bổ sung vào dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và phải hoàn thành vào năm 2020 để phát huy hiệu quả đầu tư của toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Việc giao cho nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiếp tục triển khai đoạn tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị được cho là sẽ "giải cứu" được phương án tài chính đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, giảm thời gian thu phí và áp lực nợ công.

Anh Hùng
Tin liên quan
  • 20-11-2017 Cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị sẽ được đầu tư bằng hình thức BOT
  • 18-05-2017 Tư nhân thâu tóm Hải Hà, Hữu Nghị: Chia lại thị phần bánh kẹo
  • 05-02-2018 10.643 tỷ đồng ‘rót’ vào đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình
Tweet
cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn hợp đồng BOT nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn
Nguồn: vietnamfinance.vn