Cơ hội định vị thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản

Năm 2018 được các chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư dự đoán là một năm đầy thách thức với nhiều doanh nghiệp bất động sản. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có tín hiệu “siết chặt vốn tín dụng” đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Giai thuong quoc gia bat dong san

(Ảnh minh họa).

Cụ thể, ngày 23/1/2018, Công văn số 563/NHNN-TTGSNH do Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị rõ, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản. Trong vòng 1 năm qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có những động thái siết chặt vốn vay cho các doanh nghiệp bất động sản thông qua các tổ chức tín dụng. Đến năm 2018, quyết định kiểm soát vốn cho nhóm đối tượng doanh nghiệp này càng khắt khe hơn nữa.

Đây sẽ là thời điểm để thanh lọc thị trường đồng thời là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm xây dựng một thị trường bất động sản ngày càng minh bạch, lành mạnh và bền vững.

Mặc khác, nhiều chuyên gia dự đoán rằng năm 2018 nguồn cung hàng sẽ dồi dào hơn do các dự án đã đến thời điểm đi vào vận hành. Tuy nhiên, giá cả rơi vào mức tương đối cao và khó có khả năng tăng đột biến. Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản đang ngày càng diễn ra gay gắt hơn trong từng phân khúc cụ thể. Tín hiệu này đồng nghĩa với quá trình thanh lọc tại thị trường bất động sản sẽ diễn ra nhanh và mạnh. Cũng đã đến thời điểm các doanh nghiệp buộc phải có chiến lược mới, chắc chắn và bền vững hơn nhằm tạo dựng cho mình một “chỗ đứng” trong một cuộc chơi đầy rủi ro.

TS. Đinh Thế Hiển đánh giá: “Năm 2018, các nhà đầu tư sẽ không đặt nhiều kỳ vọng về việc mua để đợi tăng giá. Họ vẫn đầu tư nhưng nhắm tới chiến lược lâu dài hơn. Việc mua nhanh, bán gấp trong tuần hoặc trong tháng sẽ không còn xảy ra như năm 2017.

Thực tế, các nhà đầu tư đã biết giá mặt bằng của thị trường bất động sản năm 2018 ở mức tương đối cao. Họ nhắm tới chiến lược đầu tư trung hạn, có thể mua năm nay và đợi 2 - 3 năm nữa sẽ thanh khoản. Mặc khác, những khu nhà đất vùng ven và ngoại ô vẫn là thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà kinh doanh nhỏ và môi giới bất động sản”.

Giai thuong bds quoc gia 2

TS. Đinh Thế Hiển

Khi nhà đầu tư có sự cân nhắc kỹ lưỡng và chọn lọc hơn trong việc mua bán thì các doanh nghiệp bất động sản càng ý thức tới hành trình tạo dựng niềm tin và xây dựng hình ảnh của mình thông qua các dự án chất lượng và tiềm năng.

TS. Đinh Thế Hiển nhận định: “Trên góc độ đầu tư, các chủ doanh nghiệp bất động sản sẽ ý thức và dành sự quan tâm đặc biệt vào truyền thông để tạo dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Xu thế mà các ông lớn bất động sản sẽ triển khai trong năm nay là chú trọng vào công tác marketing và bán hàng. Chiến lược này sẽ góp phần định vị doanh nghiệp bất động sản trên một thị trường đang có nhiều biến chuyển”.

Trước đó vào tháng 12/2017, Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã tiến hành công bố chính thức khởi động cuộc thi "Giải thưởng Quốc gia bất động sản 2018". Trong đó có 8 hạng mục bao gồm: Nhà đầu tư phát triển bất động sản uy tín nhất; Dự án khu đô thị tốt nhất; Dự án bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất; Tòa nhà văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tốt nhất; Dự án khu nhà ở đáng sống nhất; Dự án công trình xanh tốt nhất; Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất; Dự án nhà ở xã hội tốt nhất. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, Giải thưởng là cơ hội tốt để giúp các doanh nghiệp bất động sản uy tín và chuyên nghiệp có cơ hội quảng bá, truyền thông hình ảnh cũng như giới thiệu những dự án chất lượng khách hàng. 

Đánh giá về tác động của "Giải thưởng Quốc gia bất động sản 2018" tới các doanh nghiệp và nhà đầu tư, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng: “Đây thực sự là một cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp được cọ xát và marketing nhiều hơn về sản phẩm cũng như thương hiệu của chính mình đến báo chí và nhà đầu tư. Đồng thời, Giải thưởng sẽ tạo ra những điểm nhấn về thông tin của thị trường bất động sản trong năm 2018”.

“Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018” nhằm tôn vinh các doanh nghiệp hoặc dự án, công trình tiêu biểu có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển nhanh, bền vững và minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập… dưới sự chỉ đạo, đồng bảo trợ của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản và Bộ Xây dựng.

Dự kiến, Lễ trao “Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vào trung tuần tháng 4 năm 2018 với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, chính quyền địa phương; các chuyên gia; các tổ chức quốc tế; cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Mai Linh

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội định vị thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Khảo sát - Nghiên cứu của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư [email protected]
Nguồn: reatimes.vn