Nhập khẩu nội thất Ý từ Việt Nam sẽ tăng 33% trong năm 2018

(TBTCO) - Với mục đích xúc tiến thương mại Ý tại khu vực châu Á, biến Việt Nam thành cửa ngõ chiến lược cho thương mại Ý tại châu Á, trong 2 ngày 10-11/7, Phòng Thương mại Ý (Icham) Việt Nam cùng 11 phòng thương mại Ý tại khu vực châu Á tổ chức sự kiện "Lifestyle made in Italy" lần thứ 2 tại Hà Nội.
Y
Đại sứ Cecilia Piccionni phát biểu tại sự kiện. Ảnh: LV

Đây là một sự kiện B2B (gặp mặt trực tiếp giữa DN với DN) giữa các DN đồ nội thất cao cấp của Ý và các công ty nhập khẩu, các công ty thiết kế, tập đoàn bất động sản, công ty kiến trúc cao cấp từ các quốc gia tại châu Á.

Năm ngoái, Lifestyle made in Italy đã thu hút sự tham gia của 45 DN sản xuất, nhập khẩu, kiến trúc và bất động sản từ 6 quốc gia. Sự kiện năm nay có sự tham gia của hơn 60 DN là các công ty nhập khẩu, các công ty thiết kế cao cấp, các tập đoàn bất động sản từ 9 quốc gia tại khu vực châu Á, bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, các Tiểu vương quốc Ả-rập và Việt Nam. 

Chủ tịch Icham Việt Nam Michele D’ercole cho biết, lý do chọn Việt Nam trở thành cửa ngõ chiến lược vào châu Á cho thương mại và đầu tư của Ý vì Việt Nam có 1 vị trí địa lý rất thuận lợi, từ đây có thể kết nối với các quốc gia khác trong khu vực một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc, Nhật Bản, khối ASEAN và FTA EU - Việt Nam (dự kiến có hiệu lực vào 2018), nên các DN Ý khi tiếp cận được thị trường Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường của các nước đó.

Theo ông Michele D’ercole, thị trường châu Á vốn là thị trường trọng điểm của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất Ý từ nhiều năm nay. Trong những năm trở lại đây, các thị trường mới nổi như Việt Nam cũng đang tăng doanh số. Riêng trong năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 15,6 triệu USD đồ nội thất Ý và dự kiến năm 2018 sẽ tăng trưởng 33%.

Các DN sản xuất đồ nội thất tham dự sự kiện lần này còn có các chủng loại sản phẩm rất đa dạng từ nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, bếp, phòng tắm, phòng làm việc dành cho nhà riêng, villa, khách sạn, không gian chung… Đối tượng khách hàng từ tầng lớp trung lưu cho đến khách hàng hạng sang.

Giải thích về lý do các DN nội thất của Ý nhắm đến khách hàng trung lưu và cao cấp tại Việt Nam, ông Phạm Hoàng Hải, Giám đốc điều hành Icham Việt Nam cho rằng, các DN Ý đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Việt Nam vì sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện nay rất giống với nhiều quốc gia đang phát triển khác.

Theo các DN Ý, Việt Nam hiện đang có một quy trình phát triển kinh tế tương tự như Ý vào những năm 60, 70, 80 của thế kỷ trước, nên họ có kinh nghiệm nhìn trước được nhu cầu của thị trường là như vậy. Các DN Ý còn cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong 2 quốc gia trước năm 2025 có tầng lớp trung lưu lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tại sự kiện, Đại sứ Ý tại Việt Nam, bà Cecilia Piccionni cho biết, giá trị giao thương giữa Việt Nam và Ý trong năm 2017 đạt xấp xỉ 5 tỷ USD, trong đó Việt Nam vẫn đang là nước xuất siêu sang thị trường Ý. Bà Cecilia Piccionni đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA).

Châu Á có rất nhiều các quốc gia nhưng EU mới chỉ ký kết FTA với 4 quốc gia là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và đang thỏa thuận ký kết với Việt Nam. Rõ ràng đây không phải là một sự lựa chọn ngẫu nhiên, theo cảm hứng mà là một sự lựa chọn dựa trên rất nhiều những nghiên cứu tính toán. “Đó là lý do tại sao mà tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của EVFTA, không chỉ với Việt Nam nói riêng mà còn với cả giá trị xuất khẩu Ý và của EU nói chung trong những năm tới. Tôi hy vọng trong một vài tuần tới hoặc chậm nhất là 1-2 tháng tới sẽ có được một quyết định cuối cùng về việc hoàn tất ký kết EVFTA”, Đại sứ Cecilia Piccionni nhấn mạnh.

Thảo Miên
Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn